Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Ngành học Lịch sử Thực trạng & những Giải pháp trước mắt

1 nhận xét:

  1. Mời các bạn tham luận về thực trạng ngành học lịch sử. Trước hết là về vị trí, vai trò ngành học, chính sách ngành nghề và những hệ lụy của nó trong thực tế cuộc sống ngày nay.
    Thực trạng ngành học lịch sử như báo chí đưa tin có nhiều nguyên nhân rất trầm trọng về vị trí, vai trò ngành học, về chương trình, giáo trình đào tạo, về chế độ tuyển sinh, chính sách ngành nghề và về phương pháp đào tạo của giảng viên... Trong đó có hai nguyên nhân chủ quan là chương trình đào tạo ở bậc đại học còn quá nặng nề, hàn lâm, khô khan, thiếu đổi mới về phương pháp luận sử học. Phương pháp giảng dạy của giảng viên bị hạn chế, khó có khả năng thực hiện các yêu cầu rất cao về đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo trong thời đại mới, thời đại bùng nổ thông tin và tốc độ phát triển như vũ bão của cách mạng khoa học – công nghệ (chủ yếu là do thời lượng thực hiện chương trình rất hạn hẹp và khối lượng tri thức khoa học phải chuyển tải, truyền thụ quá lớn).
    Phần lớn, phương pháp giảng dạy của giảng viên hiện nay buộc phải khuôn theo phương pháp thuyết giảng một chiều “truyền thống” và chỉ với phương tiện bảng đen, phấn trắng. Sinh viên phần lớn đã thiếu động lực học tập lại phải học tập một cách khó khăn, thiếu hứng thú. khó nhớ và chỉ ghi nhớ máy móc. Không có điều kiện để phát triển năng lực trí tuệ và các kỹ năng tư duy khoa học trong quá trình chiếm lĩnh, nghiên cứu và vận dụng tri thức lịch sử trong ngành học và ngành nghề sau khi hoàn tất chương trình đào tạo.

    Trả lờiXóa